ดูแลสุขภาพ

อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

โดยอาหารเบาหวานและหลักการกินของคนเป็นเบาหวาน หลักๆ มี 5 ข้อดังนี้


ควบคุมระดับน้ำตาล

 

คนเป็นโรคเบาหวานต้องคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยการหยุดเติมน้ำตาลลงในอาหาร เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง พวกขนมหวาน ลูกอม ช็อกโกแลต หรือกินผลไม้แทนขนมหวาน โดยกินแค่วันละ 2 อุ้งมือเท่านั้นเพราะในผลไม้ก็มีน้ำตาลอยู่ด้วย และระวังการใช้สารให้ความหวานแทนหรือพวกน้ำตาลเทียม เพราะอาจะทำให้ร่างกายอยากน้ำตาลมากขึ้นได้ และสิ่งสำคัญคือการอคำนวนปริมาณน้ำตาลโดยการอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการสินค้าทุกครั้ง

ควบคุมคาร์โบไฮเดรต


คาร์โบไฮเดรตมีหน้าที่หลักคือให้พลังงาน แต่บางครั้งก็เป็นผู้ร้ายกินแล้วทำให้ตาลขึ้น อ้วนง่าย  แต่ถึงอย่างนั้นร่างกายของคนเป็นเบาหวานก็ต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานจะต้องเลือกคาร์โบไฮเดรตที่ดีในรูปแบบธรรมชาติดั้งเดิม ไม่ผ่านการแปรรูปมากนัก เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ลูกเดือย ขนมปังโฮลวีท ขนมปังธัญพืช  หรือเลือกกินผักที่มีแป้ง เช่น ฟักทอง เผือก มัน  และพวกโยเกิร์ตไขมันต่ำ นมไขมันต่ำ แต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากร่างกายได้รับไม่เพียงพอ ก็จะทำให้สมองไม่ได้รับการพัฒนา แต่ถ้ากินมากไปก็ส่งผลต่อโรคเบาหวานได้

ควบคุมโปรตีน

 

สำหรับคนทั่วไป โปรตีนในอาหารควรให้พลังงานร้อย 10-35 ของพลังงานทั้งหมดที่ต้องได้รับในแต่ละวัน ซึ่งเท่ากับเนื้อสัตว์วันละ 180 – 240 กรัม แต่สำหรับคนเป็นโรคเบาหวานจะมีความต้องการโปรตีนน้อยกว่าคนทั่วไป ดังนั้น จะต้องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วบ่อยๆ เพื่อดูว่ากินโปรตีนมากแค่ไหนจึงมีผลต่อระดับน้ำตาล เช่น ถ้าปกติกินโปรตีนวันละ 90 – 120 กรัม แต่วันหนึ่งไปกินนอกบ้านได้รับโปรตีน 250 กรัม  ให้ลองตรวจน้ำตาลปลายนิ้วดูระดับน้ำตาล แล้วหลังจากนั้น 3 – 4 ชั่วโมง ตรวจอีกครั้ง ถ้าพบว่าน้ำตาลสูงกว่าทีคิดไว้ แสดงว่าเราควรกินโปรตีนแค่วันละ 90 -120 กรัมก็เพียงพอแล้ว

ควบคุมไขมัน

 

คนเป็นโรคเบาหวานควรได้รับไขมันร้อยละ 20 – 35 ของพลังงานทุกวัน เลือกไขมันดี งดไขมันอิ่มตัว งดไขมันทรานส์พวก เนยเทียม ขนมอบกรอบ เลือกอาหารคอเลสตอรอลต่ำ  เช่น ข้าวโอ๊ต  ปลาทะเล น้ำมันปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดหนัง ไม่ติดมัน ใช้วิธีปรุงอาหารเลี่ยงน้ำมัน เช่น ต้ม ตุ๋น นึ่ง อบ ยำ เลี่ยงอาหารทอด และเลือกใช้น้ำมันในการปรุง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันรำข้าว ช่วยลดคอเลสตอรอล คุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ควบคุมโซเดียม

 

ส่วนใหญ่คนเป็นโรคเบาหวานมักเป็นโรคความดันโลหิตสูงร่วมด้วย จึงต้องกินอาหารที่มีโซเดียมต่ำ คือ กินเกลือได้ไม่เกิน 1 ช้อนชา  (6 กรัม) หรือน้ำปลา 2 ช้อนชา
โดยอาหารที่มีโซเดียมต่ำ คือ ผักผลไม้สด ปลา นมไขมันต่ำ  อาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป แต่ถ้าอยากเพิ่มรสชาติให้ใช้สมุนไพรและเครื่องเทศแทน เช่น กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ โหระพา และควรเลี่ยงพวกอาหารกระป๋อง ผักดอง ไส้กรอก รวมถึงงดการเติมเกลือหรือน้ำปลาเพิ่มในอาหาร

ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเลือกกิน ลดหวาน ลดเค็ม ลดมัน ลดอ้วน ก่อนที่โรคเบาหวานจะทำลายชีวิต!
ที่มา//ข้อมูลจากหนังสือ : อยู่อย่างไรให้ไกลเบาหวาน
อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน Reviewed by Admin on 16:46 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.